Động cơ thường có bao nhiêu xy lanh khí nén?

Chúng ta khá quen thuộc với thuật ngữ xy lanh tuy nhiên nếu không phải là người chuyên về kỹ thuật thì có lẽ chúng ta sẽ luôn thắc mắc vì sao động cơ cần nhiều xy lanh và trong mỗi động cơ thì số xy lanh thường là số chẵn. Đối với một thiết bị muốn chạy tốt thì muốn động cơ hoạt động phảiêm ái, ít bị rung và không gây tiếng ồn, điều này giúp nâng cao công suất của động cơ. Hãy cùng tìm hiểu về xy lanh trong động cơ của máy.

Vậy vì sao lại có nhiều xy lanh trong động cơ?
Động cơ hoạt động có êm hay không, có gây tiếng ồn hay không phụ thuộc rất lớn vào hình dạng, cấu tạo của động cơ, số lượng xy lanh và cách bố trí và góc bố trí của xy lanh trong động cơ. Vấn đề động cơ bị rung và gây ra tiếng ồn có thể được giảm thiểu bằng việc gia cố thân máy, trục khuỷu. Ngoài ra còn có thể tăng khả năng hoạt động êm ái của động cơ bằng việc sử dụng các chi tiết chịu ma sát tốt.

Về vấn đề phân bổ lực: Với các động cơ 4 kỳ thì một xy lanh muốn thực hiện một chu trình thì cần 2 vòng quay của trục khuỷu. Trong số các kì sinh công thì chỉ có một kỳ nổ là tạo ra công có ích còn lại các kì nạp, thải, nén đều tiêu tốn công.

Để lực kéo được phân bổ đồng đều thì động cơ phải sử dụng một bánh đà nặng để giữ cho động cơ quay đều ở tốc độ không đổi. Bánh đà càng nặng thì lực được phân bổ càng đều nhưng nặng quá thì cũng làm cho động cơ kém nhạy và khó điều khiển hơn.

Nếu động cơ chỉ có một xy lanh thì mỗi kì nổ sẽ cần hai vòng quay trục khuỷu, nhưng nếu động cơ có hai xy lanh thì một kì nổ chỉ ứng với một vòng quay trục khuỷu. Như vậy có thể thấy rằng nếu động cơ có số xy lanh càng nhiều thì sẽ sinh ra công càng đều hơn.Đó chính là lý do tại sao mà một động cơ cần có nhiều xy lanh.
Bài Sau
« Prev Post
Bài Trước
Next Post »