Vậy vì sao lại có nhiều xy lanh trong động cơ?
Động cơ hoạt động có êm hay không, có gây tiếng ồn hay không phụ thuộc rất lớn vào hình dạng, cấu tạo của động cơ, số lượng xy lanh và cách bố trí và góc bố trí của xy lanh trong động cơ. Vấn đề động cơ bị rung và gây ra tiếng ồn có thể được giảm thiểu bằng việc gia cố thân máy, trục khuỷu. Ngoài ra còn có thể tăng khả năng hoạt động êm ái của động cơ bằng việc sử dụng các chi tiết chịu ma sát tốt.
Về vấn đề phân bổ lực: Với các động cơ 4 kỳ thì một xy lanh muốn thực hiện một chu trình thì cần 2 vòng quay của trục khuỷu. Trong số các kì sinh công thì chỉ có một kỳ nổ là tạo ra công có ích còn lại các kì nạp, thải, nén đều tiêu tốn công.
Để lực kéo được phân bổ đồng đều thì động cơ phải sử dụng một bánh đà nặng để giữ cho động cơ quay đều ở tốc độ không đổi. Bánh đà càng nặng thì lực được phân bổ càng đều nhưng nặng quá thì cũng làm cho động cơ kém nhạy và khó điều khiển hơn.
Nếu động cơ chỉ có một xy lanh thì mỗi kì nổ sẽ cần hai vòng quay trục khuỷu, nhưng nếu động cơ có hai xy lanh thì một kì nổ chỉ ứng với một vòng quay trục khuỷu. Như vậy có thể thấy rằng nếu động cơ có số xy lanh càng nhiều thì sẽ sinh ra công càng đều hơn.Đó chính là lý do tại sao mà một động cơ cần có nhiều xy lanh.
Chuyển đổiChuyển đổi Biểu tượngBiểu tượng