Chúng ta thường nghe nhắc tới các loại giảm chấn trong các loại phương tiện nhưng có thể nhiều người còn chưa biết giảm chấn là gì. Bộ giảm chấn mà chúng ta thường quen gọi là phuộc nhún. Những chiếc xe máy, xe ô tô mà chúng ta sử dụng để đi lại hàng ngày luôn có một bộ phận có chức năng giảm bớt hiện tượng bị sóc do tác động của địa hình. Bộ phận này chính là giảm chấn.
Giảm chấn là một bộ phận khá quan trọng trong các thiết bị, phương tiện với chức năng chính là bảo vệ thiết bị tránh khỏi những lực tác động bên ngoài đặc biệt là giảm sóc do địa hình, góp phần nâng cao tuổi thọ của thiết bị.
Ống giảm chấn có cấu tạo gồm các lò xo, dầu giảm chấn, ty phuộc giúp cho các máy móc, thiết bị có được độ đàn hồi khi di chuyển trên những nơi có địa hình gồ ghề, giảm lực tác động lên thiết bị, giữ an toàn cho máy móc và con người.
Giảm chấn có nhiều loại khác nhau, tùy theo mục đích sử dụng mà chọn loại giảm chấn phù hợp với hoạt động của máy. Giảm chấn thủy lực được dùng phổ biến nhất hiện nay trong các loại xe máy, xe ô tô…
Bộ giảm chấn khi sử dụng lâu cũng xảy ra những hư hỏng mà chúng ta ít để ý. Sự hư hỏng này sẽ gây nên những tác hại cho xe, làm giảm tuổi thọ của xe và đôi khi gây nguy hiểm cho người điều khiển. Do đó khi sử dụng xe cần chú ý kiểm tra độ đàn hồi của giảm chấn bởi bộ giảm chấn này khó phát hiện hư hỏng hơn những bộ giảm chấn thông thường.
Để bảo vệ giảm chấn thì cần chú ý một số điều sau:
- Theo dõi số Km mà xe chạy được để châm nhớt hoặc thay thế nhớt mới.
- Nếu mặt trước bị mòn thì có thể xoay trở mặt ty phuộc để dùng tạm. Khi đó có thể lắp thêm lớp cao su bên ngoài ống để tránh nước mưa và bụi bay vào.
- Khi sử dụng xe thì không nên chở quá nặng, trường hợp bắt buộc phải tải nặng thì cần phải căn chỉnh lại bộ giảm chấn cho phù hợp.
Chuyển đổiChuyển đổi Biểu tượngBiểu tượng