Những cơ cấu tác động đơn tạo ra lực khí nén chỉ ở một hướng. Những cơ cấu dẫn động này có thể được gắn theo hướng thẳng đứng, do đó cho phép tải trọng nâng hoặc tải trọng được dịch chuyển trở về vị trí ban đầu của nó nhờ bản thân trọng lượng của chúng. Khi cơ cấu dẫn động bắt buộc phải gắn theo phương nằm ngang hoặc khi không có lực bên ngoài nào được sử dụng để trả piston trở về, thì một lò xo được gắn ở bên trong sẽ dùng để làm thụt lùi piston hoặc là trả piston trở về vị trí cũ.
Khi sử dụng cơ cấu tác động đơn, lực đẩy của áp lực không khí nén sẽ bị giảm đi do lực tác động đối nghịch của lò xo. Chúng ta phải nhớ rằng lực đẩy do tác động nén của lò xo sẽ tăng lên khi hành trình của lò xo bị giảm xuống. Thông thường cơ cấu tác động đơn được chế tạo với chiều dài hành trình lên đến khoảng 100mm.
Một số nhà chế tạo cơ cấu dẫn động khí nén, chế tạo ra một loại cơ cấu tác động đơn đặc biệt, gọi là xy lanh kẹp có hành trình ngắn hoặc là cơ cấu dẫn động màng. Những cơ cấu dẫn động này có hành trình làm việc vô cùng ngắn trong phạm vi từ 1 đến 10mm, và diện tích của piston trong khoảng từ 100 đến 3000mm2, do diện tích piston (màng) lớn các cơ cấu dẫn động thường có hành trình di chuyển rất ngắn 1 đến 2mm.
Ở những cơ cấu dẫn động có tác dụng kẹp, thông thường chúng được làm thụt lùi trở lại bằng một lò xo chế tạo bên trong hoặc bằng một màng tạo sức căng ban đầu.
Một loại rất đặc biệt của cơ cấu tác động đơn là loại túi không khí. Cơ cấu dẫn động loại túi khí gồm có một “hộp xếp” mềm (hoặc nhiều hộp) được chế tạo bằng các lớp nylong được tăng cường với sợi vải, và được bọc kín bằng cao su tổng hợp clopren. Việc dùng sợi tăng cường với mục đích tạo ra một tác dụng hạn chế khi áp suất tác động vào, để giữ duy trì diện tích hiệu dụng của cột không khí bên trong, nhờ đó tạo ra lực đẩy khi túi khí chứa đầy không khí nén. Các hộp xếp có thể được chế tạo thành những vòng xoắn đơn, vòng xoắn kép hoặc vòng xoắn ba. Các đai bằng kim loại hoặc dây kim loại được bao phủ bằng cao su, tạo thêm sự hạn chế ở các loại hộp xếp nhiều ngăn. Những chi tiết ở hai đầu bằng kim loại được gắn với đỉnh và đáy của hộp xếp, không khí đi vào và đi ra thông qua một cái cổng ở phần kim loại này. Nhà chế tạo các túi khí sẽ cung cấp một bảng đặc tính kỹ thuật làm việc, gồm các thông tin chẳng hạn như: chiều dài hành trình hữu dụng, khả năng chịu tải quan hệ với hành trình và áp suất không khí, thể tích không khí ở các giai đoạn phồng lên khác nhau, phương pháp lắp đặt. Những ứng dụng chính là nâng tải trọng nặng, cách ly rung động, dùng để giảm chấn, giảm rung động và trong việc kẹp chặt.
Khi sử dụng cơ cấu tác động đơn, lực đẩy của áp lực không khí nén sẽ bị giảm đi do lực tác động đối nghịch của lò xo. Chúng ta phải nhớ rằng lực đẩy do tác động nén của lò xo sẽ tăng lên khi hành trình của lò xo bị giảm xuống. Thông thường cơ cấu tác động đơn được chế tạo với chiều dài hành trình lên đến khoảng 100mm.
Một số nhà chế tạo cơ cấu dẫn động khí nén, chế tạo ra một loại cơ cấu tác động đơn đặc biệt, gọi là xy lanh kẹp có hành trình ngắn hoặc là cơ cấu dẫn động màng. Những cơ cấu dẫn động này có hành trình làm việc vô cùng ngắn trong phạm vi từ 1 đến 10mm, và diện tích của piston trong khoảng từ 100 đến 3000mm2, do diện tích piston (màng) lớn các cơ cấu dẫn động thường có hành trình di chuyển rất ngắn 1 đến 2mm.
Ở những cơ cấu dẫn động có tác dụng kẹp, thông thường chúng được làm thụt lùi trở lại bằng một lò xo chế tạo bên trong hoặc bằng một màng tạo sức căng ban đầu.
Một loại rất đặc biệt của cơ cấu tác động đơn là loại túi không khí. Cơ cấu dẫn động loại túi khí gồm có một “hộp xếp” mềm (hoặc nhiều hộp) được chế tạo bằng các lớp nylong được tăng cường với sợi vải, và được bọc kín bằng cao su tổng hợp clopren. Việc dùng sợi tăng cường với mục đích tạo ra một tác dụng hạn chế khi áp suất tác động vào, để giữ duy trì diện tích hiệu dụng của cột không khí bên trong, nhờ đó tạo ra lực đẩy khi túi khí chứa đầy không khí nén. Các hộp xếp có thể được chế tạo thành những vòng xoắn đơn, vòng xoắn kép hoặc vòng xoắn ba. Các đai bằng kim loại hoặc dây kim loại được bao phủ bằng cao su, tạo thêm sự hạn chế ở các loại hộp xếp nhiều ngăn. Những chi tiết ở hai đầu bằng kim loại được gắn với đỉnh và đáy của hộp xếp, không khí đi vào và đi ra thông qua một cái cổng ở phần kim loại này. Nhà chế tạo các túi khí sẽ cung cấp một bảng đặc tính kỹ thuật làm việc, gồm các thông tin chẳng hạn như: chiều dài hành trình hữu dụng, khả năng chịu tải quan hệ với hành trình và áp suất không khí, thể tích không khí ở các giai đoạn phồng lên khác nhau, phương pháp lắp đặt. Những ứng dụng chính là nâng tải trọng nặng, cách ly rung động, dùng để giảm chấn, giảm rung động và trong việc kẹp chặt.
Chuyển đổiChuyển đổi Biểu tượngBiểu tượng