Biến tần là gì và được ứng dụng như thế nào trong công nghiệp?

Biến tần là gì và được ứng dụng như thế nào trong công nghiệp? Câu hỏi nhận được nhiều thắc mắc của khách hàng khi có nhu cầu tìm đến thiết bị biến tần. Theo dõi bài viết để tháo gỡ được thắc mắc này nhé!

Giải đáp thắc mắc biến tần là gì

Biến tần đã được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới trong những năm vừa qua nhờ thiết bị có nhiều tính năng đặc biệt: đa năng, có độ bền cao, giúp tiết kiệm điện và mang đến lợi nhuận cao cho những nhà kinh doanh, chế tạo máy,… Vậy, biến tần là gì?

Biến tần là thiết bị điện được sử dụng để điều khiển tốc độ động cơ 1 pha, 2 pha hoặc 3 pha xoay chiều bằng cách thay đổi tần số, điện áp cung cấp cho động cơ. Nhờ sử dụng biến tần chúng ta có thể tăng hoặc giảm tốc độ động cơ bao nhiêu tùy theo ý muốn (từ 0 rpm cho đến giá trị max).

Nguyên lý hoạt động của biến tần
Đầu tiên, nguồn điện xoay chiều 1 pha hay là 3 pha được chỉnh lưu và được lọc thành nguồn 1 chiều bằng phẳng. Công đoạn này sẽ được thực hiện bởi bộ chỉnh lưu cầu diode và tụ điện.
Điện áp 1 chiều này được biến đổi (nghịch lưu) trở thành điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng. Hện nay, công đoạn này được thực hiện thông qua hệ IGBT bằng phương pháp điều chế độ rộng xung.
Nhờ tiến bộ của công nghệ bán dẫn lực và công nghệ vi xử lý mà tần số chuyển mạch xung có thể lên đến dải tần số siêu âm. Vì thế tai người sẽ không nghe thấy nhằm giảm tiếng ồn cho động cơ. 

biến tần là gì
Các loại biến tần INVT

Biến tần được ứng dụng như thế nào trong công nghiệp?

Biến tần với công suất điều khiển lớn được ứng dụng hiệu quả trong các trường hợp như:
- Dùng để điều khiển động cơ không đồng bộ công suất từ 15 KW đến trên 600 KW với tốc độ khác nhau.
- Giúp ổn định lưu lượng, áp suất ở mức cố định trên hệ thống bơm nước, máy nén khí, quạt gió,… mặc dù nhu cầu sử dụng thay đổi.
- Điều chỉnh lưu lượng của bơm, lưu lượng của không khí ở quạt ly tâm, năng suất máy hay năng suất băng tải.
- Điều khiển quá trình khởi động và dừng chính xác động cơ trong hệ thống băng tải.
- Biến tần công suất nhỏ từ 0,18 KW đến 14 KW có thể được dùng để điều khiển những máy công tác như: khuấy trộn, cưa gỗ, nâng hạ,…

Công ty thiết bị kỹ thuật Triển Hưng Đà Nẵng là nhà phân phối thiết bị máy biến tần INVT chất lượng, uy tín với chi phí phải chăng nhất trên toàn miền Trung hiện nay. Nếu các bạn có nhu cầu đặt mua thiết bị biến tần, có thể liên hệ theo thông tin dưới đây.

Địa chỉ: 156 Bắc Sơn, Hòa An, Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Website: tudonghoadanang.com
Email: info@tudonghoadanang.com Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, vận hành: 0982 434 694
Bài Sau
« Prev Post
Bài Trước
Next Post »