Bộ biến đổi tần số khác với biến tần ở điểm nào?

Các quốc gia khác nhau sẽ sử dụng hệ thống điện lưới theo các tiêu chuẩn khác nhau, có nước sử dụng 50Hz có nước sử dụng 60Hz và điện áp cũng có thể khác nhau như 200VAC/ 208VAC/ 380VAC. Lúc này cần sử dụng bộ biến đổi tần số để có thể sử dụng thiết bị được. Vậy, bộ biến đổi tần số khác với biến tần ở điểm nào?

Bộ biến đổi tần số khác với biến tần ở điểm nào?

Bộ chuyển đổi tần số (frequency converter) có thể là 1 pha hoặc 3 pha, được sử dụng để biến đổi tần số từ 60Hz sang 50Hz, hoặc 50Hz sang 60Hz hoặc từ 50/60Hz sang 400Hz cho một số yêu cầu đặc biệt. Bộ biến đổi các tần số cũng có thể sử dụng biến đổi điện áp, tuy nhiên mục đích và chức năng chính của nó vẫn là dùng để biến đổi tần số.

Bộ biến đổi tần số khác hoàn toàn với biến tần, bộ biến đổi tần số được sử dụng để biến đổi công suất từ tiêu chuẩn điện này sang tiêu chuẩn điện khác (Ví dụ chuyển đổi từ 50Hz sang 60Hz, 50Hz sang 400Hz). Các bạn có thể hình dung rõ hơn về sự khác nhau qua những so sánh chi tiết dưới đây:

Bộ biến đổi tần số

- Sử dụng để biến đổi điện áp/ tần số của lưới điện ở tiêu chuẩn của nước này sang tiêu chuẩn của nước khác (điện áp và tần số cố định).

Ví dụ: Dùng để biến đổi cố định 380VAC/50Hz sang 200V/60HZ hoặc 208V/ 400Hz

- Điện áp đầu ra ở dạng Sin chuẩn, đầu ra điện áp luôn ổn định (ví dụ 60Hz/ 200VAC).

Biến tần

- Biến tần được sử dụng để biến đổi cả điện áp và tần số theo đường đặc tính của thuật toán điều khiển động cơ và dùng để điều khiển động cơ.

Ví dụ: Khi bạn muốn đặt tần số 60Hz, bạn có biết điện áp ra của biến tần là bao nhiêu VAC? Và liệu đây có phải là 110VAC/60Hz theo tiêu chuẩn điện lưới của Nhật?

- Điện áp biến tần ra dạng xung để điều khiển động cơ.

- Do sử dụng để điều khiển động cơ và điện áp DC bus cố định nên khi cài đặt tần số 60Hz điện áp sẽ thuộc khoảng 440VAC.

Ứng dụng của bộ biến đổi tần số

Ứng dụng trong đóng tàu: Cung cấp điện cho tàu khi cập bến bằng nguồn điện lưới (do môt số tàu sử dụng tần số 60Hz). Đồng thời, dùng để testing các thiết bị điện trên tàu khi thực hiện đóng tàu cho các nước dùng 60Hz như Mỹ, Nhật bản, các nước châu Âu,… trước khi bàn giao cho chủ đầu tư.

Thiết bị nhập khẩu: Khi bạn muốn nhập khẩu các thiết bị từ một số nước như Hàn Quốc (60Hz), Mỹ (208V/60Hz), Nhật Bản (60Hz/200V),… trong khi điện tiêu chuẩn tại Việt Nam là 380VAC/50Hz, thì cần phải sử dụng bộ biến đổi tần số theo tiêu chuẩn điện để cung cấp điện áp/ tần số phù hợp cho những thiết bị này.

Ứng dụng trong ngành hàng không: Trong một số ngành đặc biệt như ngành hàng không dùng tần số 400Hz thì cần sử dụng bộ biến đổi tần số để biến đổi điện áp lưới dưới mặt đất 50Hz/60Hz sang tần số 400Hz khi lấy điện từ lưới cho máy bay. Nếu để sử dụng điện cho những thiết bị dân dụng (máy tính xách tay) trên máy bay thì cần biến đổi ngược lại từ tần số 400Hz sang 50Hz/60Hz.

Mong rằng với những chia sẻ mà chúng tôi đã cung cấp ở trên, phần nào giúp quý khách phân biệt được bộ biến đổi tần số và biến tần INVT. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà quý khách lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp. 
Thông tin liên hệ:
Hotline: 0918.434.694
 
Bài Sau
« Prev Post
Bài Trước
Next Post »